Chào mừng quý vị đến với Website Phòng GD&ĐT Huyện Diễn Châu .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

SKKN-Tiếng việt 4 (Bậc4KK)

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Trần Thị Hoài Nam - Tiểu học Diễn Kỷ
Người gửi: Trần Thanh Chung
Ngày gửi: 19h:52' 07-04-2009
Dung lượng: 836.0 KB
Số lượt tải: 206
Số lượt thích: 0 người
Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 4


Tác giả: Trần Thị Hoài Nam
Giáo viên trường Tiểu học Diễn Kỷ



Tôi đã tiến hành khảo sát kỹ năng viết chính tả của HS lớp 4 ở trường tôi qua giờ luyện viết, giờ chính tả và qua các bài thi viết "Văn hay chữ tốt". Sự đánh giá về kỹ năng này của học sinh được dựa trên hai tiêu chí:
1. Tốc độ viết:
Hầu hết HS đều viết đúng tốc độ khoảng 90 chữ/15 phút, nhưng vẫn còn một số em tốc độ viết chưa đạt vì nếu đạt được tốc độ viết thì những em đó viết không đúng với mẫu chữ quy định.
2. Chất lượng bài viết:
Kết quả thu được cho thấy tình trạng mắc lỗi chính tả của HS còn khá phổ biến:
+ Lỗi về cách trình bày: Rất nhiều em trình bày một bài viết không đúng với quy tắc chính tả, viết hoa tùy tiện, …
Ví dụ: HS trình bày một bài viết mà giữa tiêu đề của bài và bài viết với trang giấy không cân đối, các chữ cái đầu của đầu bài, của một đoạn văn hay một câu văn HS chưa có thói quen viết hoa hoặc chưa hiểu đúng về cách trình bày một đoạn văn, trình bày câu văn nằm sau dấu gạch ngang,…
+ Lỗi về phụ âm: HS viết sai chính tả thường xẩy ra với những từ hoặc giống nhau về phát âm nhưng khác nhau về truyền thống chính tả (như "da" trong "da thịt" và "gia" trong "gia đình") hoặc do quy định chung về chính tả mà HS nắm không vững nên thường viết lẫn lộn giữa c/k/q hay giữa ng/ngh, HS chưa phân biệt rõ với trường hợp nào thì viết "c" trường hợp nào thì viết "k" hoặc "q" hay "ng" thì đứng trước được những âm nào và "ngh" thì chỉ dùng khi đi kèm với âm nào.
+ Lỗi về vần: Lỗi về âm đệm và âm đôi HS mắc nhiều hơn.
Ví dụ: hào hùng (hòa hùng), loa qua (loa quoa), sức khỏe (sức khẻo), cuốn đi (quấn đi), cua bể (quơ bể),…
Lỗi về âm cuối chủ yếu mắc phải ở những HS nói ngọng.
Ví dụ: gió bấc => gió bất, nhiệt tình => nhiệc tình, quyển sách => quyển sắt, quả chanh => quả chăn, …
+ Lỗi về thanh điệu: Loại lỗi này HS miền Trung thường mắc phải nhiều, song với HS Diễn Kỷ thì ít mắc hơn vì các em phát âm giữa thanh hỏi, thanh ngã và thanh nặng tương đối chuẩn.
Đặc biệt với những tiếng khó như: ngoằn ngoèo, quanh quẩn, nghí ngoáy, giàn giuạ,… HS còn mắc lỗi nhiều. Ngoài ra, còn một số trường hợp phát âm và viết lẫn lộn như " ay, ây" (thày, thầy) và HS mắc lỗi chính tả do hiểu chưa đúng nghĩa của từ ngữ cần viết.
Theo tôi hiện tượng HS mắc lỗi như đã nêu ở trên có thể lý giải bằng nhiều nguyên nhân như sau:
- Do hạn chế về bộ máy phát âm của HS dẫn đến ghi âm không chính xác.
- Do ảnh hưởng của phát âm địa phương khi đọc, viết.
- Do HS không nắm vững quy tắ
 
Gửi ý kiến