Chào mừng quý vị đến với Website Phòng GD&ĐT Huyện Diễn Châu .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Đề HSG Tỉnh Vật lí 2014-2015

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Vũ Đức Minh
Người gửi: Vũ Đức Minh
Ngày gửi: 22h:39' 08-03-2016
Dung lượng: 175.0 KB
Số lượt tải: 359
Số lượt thích: 0 người
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN



KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 9 CẤP THCS
NĂM HỌC 2014 – 2015

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHÍNH THỨC
Môn: VẬT LÝ – BẢNG A
(Hướng dẫn chấm này gồm 04 trang)


Câu
Vế
Nội dung
Điểm









Câu 1/




Gọi thời gian Tình chạy từ A tới C là t1, từ C tới B là t2. Vậy thời gian Thương đi bộ từ D tới C là t1, thời gian Mến chạy bước từ D tới B là t1+t2.
Theo bài ra ta có: t1= (1)
t1 + t2 =  (2)
Kết hợp với bài ra ta có: 
Giải ra ta có: L=10d = 500m.

( Nếu viết được một biểu thức của thời gian cho 0,25đ )






0,75điểm


0,75điểm



0,75điểm


0,75điểm

Câu 2/
a

- Khi cho m (kg) nước từ bình A sang bình B ta có t1.2 < tA.
PTCB nhiệt: m.c.(tA – t1.2) = M.c.(t1.2 – tB).
Chia cả hai vế cho M.c => X.( tA – t1.2) = t1.2 – tB => t1.2 = tA -  (1)
- Khi đổ m (kg) nước từ bình B trở lại bình A ta có: t1.1 = t1.2 + ∆t1
PTCB nhiệt: (M-m).c.(tA – t1.1) = m.c.(t1.1 – t1.2)
=> (1 – X).(tA – t1.1) = X. ∆t1 => t1.1 = tA - = t1.2 + ∆t1 (2)
Từ (1) và (2) => tA - + ∆t1 = tA - 
+∆t1 = =>  => ∆t1= (*)
- Thay số ta có: 200C = . Giải ra ta có: X = 


0,5điểm

0,5điểm

0,5điểm

0,5điểm




0,5điểm

0,5điểm



b

Tương tự (*) ở câu a, ta có:
∆t2== 
Tương tự sau n lần thí nghiệm, ta có:
∆tn=  Thay số: ∆tn = 


0,5điểm



0,5điểm












Câu 3/




a
- Gọi độ cao từ ống nối C đến đáy bình là h.
- Khi mở khóa T nước và dầu cân bằng thì áp suất cùng mức ngang với ống C bằng nhau, ta có: PE = PF
(10H – h).10D2 = (11,5H – h).10D1
=> 10000.(10H – h) = 8000.(11,5H – h)
100H – 10h = 92H – 8h
=> h = 4H
- Vậy ống C có vị trí cách đáy bình một khoảng h = 4H



0,75điểm
0,5điểm



0,75điểm





b






* Phương án 1:
- Đóng khóa T, đổ nước vào nhánh A sao cho cột nước có độ cao lớn hơn vị trí ống nối, dùng thước xác định độ cao nước trong nhánh A là h0.
- Đặt thước sát bình B, đổ chất lỏng X vào nhánh B đến độ cao h0.
- Mở khóa T sao cho chất lỏng lưu thông chậm, quan sát sự lưu thông của hai chất lỏng qua ống C để xác định chất lỏng có TLR lớn hơn.
- Đổ từ từ chất lỏng có KLR nhỏ hơn vào nhánh chứa nó, tới khi hai chât lỏng ngừng lưu thông qua ống C thì dừng lại.
- Dùng thước đo độ cao của chất lỏng X từ ống C đến mặt thoáng là h1, của nước từ ống C tới mặt thoáng là h2.
- Ta có: h1.10DX = h2.10D2 => DX = 
* Phương án 2: HS có thể tiến hành như sau.
- Học sinh tiến hành xác định chất lỏng có KLR lớn hơn ( như phương án 1)
- Đổ cả hai chất lỏng ra ngoài.
- Mở khóa T, đổ chất lỏng có KLR lớn hơn vào bình sao cho mặt thoáng vượt qua ống C với độ cao đủ lớn.
- Sau đó đổ từ từ chất lỏng có KLR bé hơn vào một nhánh đến khi mặt thoáng giữa hai chất lỏng vừa đủ ngang ống C.
- Tiến hành đo các bước còn lại
 
Gửi ý kiến