Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    TIN GIÁO DỤC - MỚI NHẤT

    Chào mừng quý vị đến với Website Phòng GD&ĐT Huyện Diễn Châu .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 10. Sơ lược về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954-1975

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Nguyễn Quỳnh Vân
    Người gửi: Nguyễn Thị Quỳnh Vân
    Ngày gửi: 10h:27' 18-04-2009
    Dung lượng: 5.8 MB
    Số lượt tải: 511
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 10. Bài 10: Thường thức Mĩ thuật
    Sơ lược về Mĩ thuật Việt nam giai đoạn 1954- 1975
    I. Vài nét về bối cảnh lịch sử:
    Trong giai đoạn này, xã hội Việt Nam
    chúng ta có gì thay đổi?

    - Thời kì này, nước ta tạm chia cắt làm 2 miền: mìên Bắc xây dựng xã hội chủ nghĩa, miền Nam dưới chế độ Mĩ- nguỵ.

    ? Vậy lúc này, cả nước ta đã có những hành động gì để xây dựng đất nước?
    Cả nước hướng về miền Nam ruột thịt: vừa xây dựng miền Bắc, vừa đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
    - Các hoạ sĩ là những chiến sĩ trên mặt trận văn hoá, văn nghệ.
    => Các tác phẩm của họ phản ánh sinh động khí thế xây dựng, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và thực sự gây được tiếng vang trong công chúng yêu nghệ thuật
    II. Thành tựu cơ bản của Mĩ thuật cách mạng Việt nam
    1. Tranh Sơn mài
    - Là một chất liệu truyền thống của dân tộc
    - Tranh giữ vị trí quan trọng trong nền hội hoạ hiện đại Việt Nam
    * Nghệ thuật: - Những mảng màu tinh tế, điêu luyện.
    - Đường nét hư ảo quyến rũ, không gian ước lệ, màu sắc sâu lắng lung linh
    Tiết 10. Bài 10: Thường thức Mĩ thuật
    Sơ lược về Mĩ thuật Việt nam giai đoạn 1954- 1975
    I. Vài nét về bối cảnh lịch sử:
    - Thời kì này, nước ta tạm chia cắt làm 2 miền: mìên Bắc xây dựng xã hội chủ nghĩa, miền Nam dưới chế độ Mĩ- nguỵ.
    Cả nước hướng về miền Nam ruột thịt: vừa xây dựng miền Bắc, vừa đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
    - Các hoạ sĩ là những chiến sĩ trên mặt trận văn hoá, văn nghệ.
    => Các tác phẩm của họ phản ánh sinh động khí thế xây dựng, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và thực sự gây được tiếng vang trong công chúng yêu nghệ thuật
    II. Thành tựu cơ bản của Mĩ thuật cách mạng Việt nam
    1. Tranh Sơn mài
    - Là một chất liệu truyền thống của dân tộc
    - Tranh giữ vị trí quan trọng trong nền hội hoạ hiện đại Việt Nam
    * Nghệ thuật: - Những mảng màu tinh tế, điêu luyện.
    - Đường nét hư ảo quyến rũ, không gian ước lệ, màu sắc sâu lắng lung linh
    * Một số tác phẩm sơn mài tiêu biểu:
    Tiết 10. Bài 10: Thường thức Mĩ thuật
    Sơ lược về Mĩ thuật Việt nam giai đoạn 1954- 1975
    I. Vài nét về bối cảnh lịch sử:
    - Thời kì này, nước ta tạm chia cắt làm 2 miền: mìên Bắc xây dựng xã hội chủ nghĩa, miền Nam dưới chế độ Mĩ- nguỵ.
    Cả nước hướng về miền Nam ruột thịt: vừa xây dựng miền Bắc, vừa đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
    - Các hoạ sĩ là những chiến sĩ trên mặt trận văn hoá, văn nghệ.
    => Các tác phẩm của họ phản ánh sinh động khí thế xây dựng, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và thực sự gây được tiếng vang trong công chúng yêu nghệ thuật
    II. Thành tựu cơ bản của Mĩ thuật cách mạng Việt nam
    1. Tranh Sơn mài
    - Là một chất liệu truyền thống của dân tộc
    - Tranh giữ vị trí quan trọng trong nền hội hoạ hiện đại Việt Nam
    * Nghệ thuật: - Những mảng màu tinh tế, điêu luyện.
    - Đường nét hư ảo quyến rũ, không gian ước lệ, màu sắc sâu lắng lung linh
    * Một số tác phẩm sơn mài tiêu biểu:
    - TráI tim và nòng súng (1963) của hoạ sĩ Huỳnh Văn Gấm
    - Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ (1963) của hoạ sĩ Nguyễn Sáng
    Tiết 10. Bài 10: Thường thức Mĩ thuật
    Sơ lược về Mĩ thuật Việt nam giai đoạn 1954- 1975
    I. Vài nét về bối cảnh lịch sử:
    => Các tác phẩm của họ phản ánh sinh động khí thế xây dựng, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và thực sự gây được tiếng vang trong công chúng yêu nghệ thuật
    II. Thành tựu cơ bản của Mĩ thuật cách mạng Việt nam
    1. Tranh Sơn mài
    - Là một chất liệu truyền thống của dân tộc
    - Tranh giữ vị trí quan trọng trong nền hội hoạ hiện đại Việt Nam
    * Nghệ thuật: - Những mảng màu tinh tế, điêu luyện.
    - Đường nét hư ảo quyến rũ, không gian ước lệ, màu sắc sâu lắng lung linh
    * Một số tác phẩm sơn mài tiêu biểu:
    - TráI tim và nòng súng (1963) của hoạ sĩ Huỳnh Văn Gấm
    - Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ (1963) của hoạ sĩ Nguyễn Sáng
    - Nhớ một chiều Tây Bắc (1955) của hoạ sĩ Phan Kế An
    - Bình minh trên nông trang (1958) của hoạ sĩ Nguyên Đức Nùng
    Tiết 10. Bài 10: Thường thức Mĩ thuật
    Sơ lược về Mĩ thuật Việt nam giai đoạn 1954- 1975
    I. Vài nét về bối cảnh lịch sử:
    => Các tác phẩm của họ phản ánh sinh động khí thế xây dựng, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và thực sự gây được tiếng vang trong công chúng yêu nghệ thuật
    II. Thành tựu cơ bản của Mĩ thuật cách mạng Việt nam
    1. Tranh Sơn mài
    2. Tranh lụa
    - Lụa là chất liệu truyền thống của Phương đông nói chung và Việt Nam nói riêng
    - Nét nổi bật của nghệ thuật tranh lụa Việt Nam là tìm được một bảng màu riêng
    - Kĩ thuật vẽ chủ yếu là vẽ màu mảng phẳng và dùng nét bao quanh hình, màu sắc nhẹ nhàng, ít chuyển biến đột ngột.
    * Một số tác phẩm tiêu biểu:
    - Con đọc bầm nghe (1955) của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn
    - Về nông thôn sản xuất (1960) của hoạ sĩ Ngô Minh Cầu
    - Được mùa (1960) của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung
    - Bữa cơm ngày mùa thắng lợi(1960) của hoạ sĩ Nguyễn Phan Chánh
    Tiết 10. Bài 10: Thường thức Mĩ thuật
    Sơ lược về Mĩ thuật Việt nam giai đoạn 1954- 1975
    I. Vài nét về bối cảnh lịch sử:
    => Các tác phẩm của họ phản ánh sinh động khí thế xây dựng, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và thực sự gây được tiếng vang trong công chúng yêu nghệ thuật
    II. Thành tựu cơ bản của Mĩ thuật cách mạng Việt nam
    1. Tranh Sơn mài
    2. Tranh lụa
    3. Tranh khắc
    - Chịu ảnh hưởng của dòng tranh Đông Hồ và Hàng Trống
    - Các hoạ sĩ dùng ván gỗ hoặc cao su, kẽm. để khắc các bản vẽ nét.
    - Tranh khắc Việt Nam là sự kết hợp giữa chất trang trí truyền thống với khoa học thẩm mĩ phương Tây và phong cách cá nhân hoạ sĩ
    => Tạo vẻ đẹp riêng trong nền mĩ thuật hiện đại Việt Nam
    * Một số tác phẩm tiêu biểu:
    - Mẹ con- tranh khắc gỗ màu của họa sĩ Đinh Trọng Khang
    - Mùa xuân- hoạ sĩ Nguyễn Thụ
    - Ông cháu- của hoạ sĩ Huy Oánh.
    Tiết 10. Bài 10: Thường thức Mĩ thuật
    Sơ lược về Mĩ thuật Việt nam giai đoạn 1954- 1975
    I. Vài nét về bối cảnh lịch sử:
    => Các tác phẩm của họ phản ánh sinh động khí thế xây dựng, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và thực sự gây được tiếng vang trong công chúng yêu nghệ thuật
    II. Thành tựu cơ bản của Mĩ thuật cách mạng Việt nam
    1. Tranh Sơn mài
    2. Tranh lụa
    3. Tranh khắc
    4. Tranh sơn dầu
    - Sơn dầu là chất liệu Phương Tây du nhập vào nước ta.
    - Được các hoạ sĩ Việt Nam sử dụng thành thạo, có sắc tháI riêng biệt, đậm đà tính dân tộc
    - Cảm nhận được sự khoẻ khoắn, khúc chiết về màu sắc, ánh sáng, bút pháp.
    * Một số tác phẩm tiêu biểu:
    - Ngày mùa (1954) của hoạ sĩ Dương Bích Liên
    - Một buổi cày - hoạ sĩ Lưu Công Nhân
    - Công nhân cơ khí ( 1962) của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung.
    Tiết 10. Bài 10: Thường thức Mĩ thuật
    Sơ lược về Mĩ thuật Việt nam giai đoạn 1954- 1975
    I. Vài nét về bối cảnh lịch sử:
    => Các tác phẩm của họ phản ánh sinh động khí thế xây dựng, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và thực sự gây được tiếng vang trong công chúng yêu nghệ thuật
    II. Thành tựu cơ bản của Mĩ thuật cách mạng Việt nam
    1. Tranh Sơn mài
    2. Tranh lụa
    3. Tranh khắc
    4. Tranh sơn dầu
    5. Tranh màu bột
    - Là chất liệu dễ bảo quản, có khả năng diễn tả phong phú
    - Có thể vẽ trên giấy, vảI, gỗ. diễn tả thiên nhiên sinh động, sâu sắc, có hiệu quả.
    * Một số tác phẩm tiêu biểu:
    - Đền voi phục ( 1957) của hoạ sĩ Văn Giáo
    - Ao làng (1963) của hoạ sĩ Phan Thị Hà
    - Du kích tập bắn của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung
    Tiết 10. Bài 10: Thường thức Mĩ thuật
    Sơ lược về Mĩ thuật Việt nam giai đoạn 1954- 1975
    I. Vài nét về bối cảnh lịch sử:
    => Các tác phẩm của họ phản ánh sinh động khí thế xây dựng, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và thực sự gây được tiếng vang trong công chúng yêu nghệ thuật
    II. Thành tựu cơ bản của Mĩ thuật cách mạng Việt nam
    1. Tranh Sơn mài
    2. Tranh lụa
    3. Tranh khắc
    4. Tranh sơn dầu
    5. Tranh màu bột
    6. Điêu khắc
    - Chủ yếu điêu khắc tượng tròn, phù điêu, gò kim loại
    - Chất liệu: thạch cao, đồng, xi măng, đá, gỗ.
    - Phản ánh tư tưởng, tình cảm của nhân dân, và hiện thực xã hội
    * Một số tác phẩm tiêu biểu:
    - Nắm đất miền Nam(1955) của Phạm Xuân Thi
    Tiết 10. Bài 10: Thường thức Mĩ thuật
    Sơ lược về Mĩ thuật Việt nam giai đoạn 1954- 1975
    - Chủ yếu điêu khắc tượng tròn, phù điêu, gò kim loại
    - Chất liệu: thạch cao, đồng, xi măng, đá, gỗ.
    - Phản ánh tư tưởng, tình cảm của nhân dân, và hiện thực xã hội
    * Một số tác phẩm tiêu biểu:
    - Nắm đất miền Nam(1955) của Phạm Xuân Thi
    - Võ Thị Sáu (1956) của Diệp Minh Châu
    - Chiến thắng Điện Biên Phủ ( 1969) của Nguyễn Hải.
    Tiết 10. Bài 10: Thường thức Mĩ thuật
    Sơ lược về Mĩ thuật Việt nam giai đoạn 1954- 1975
    I. Vài nét về bối cảnh lịch sử:
    II. Thành tựu cơ bản của Mĩ thuật cách mạng Việt nam
    1. Tranh Sơn mài
    2. Tranh lụa
    3. Tranh khắc
    4. Tranh sơn dầu
    5. Tranh màu bột
    6. Điêu khắc
    III. Kết luận
    - Đây là giai đoạn các hoạ sĩ có nhiều tác phẩm lớn với nội dung, đề tài phong phú
    - Phản ánh cuộc sống của nhân dân và bộ đội trong giai đoạn này một cách sâu sắc
    - Thể hiện nhiều chất liệu khác nhau, chất lượng nghệ thuật cao.
     
    Gửi ý kiến
    print