Tìm hiểu trực tâm tam giác qua các bài toán

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Thị Hương
Ngày gửi: 21h:55' 16-04-2009
Dung lượng: 449.5 KB
Số lượt tải: 369
Số lượt thích: 0 người

P h ò n g G D & Đ T D i ễ n C h â u
Trường THCS cao xuân huy
…………((…………


Sáng kiến kinh nghiệm:

Đề tài:
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu thêm về tính chất trực tâm tam giác thông qua một số bài toán









Người viết: Phan Thị Hương
Giáo viên trường THCS Cao Xuân Huy
Năm học:2008-2009
(((((((((((((



Đề tài:

Hướng dẫn học sinh tìm hiểu thêm về tính chất trực tâm tam giác thông qua một số bài toán















Hướng dẫn học sinh tìm hiểu thêm về tính chất
trực tâm tam giác thông qua một số bài toán

A.nhận thức cũ-giải pháp cũ:

- Khi học về các đường đồng quy trong tam giác ở chương trình hình học lớp 7 học
sinh biết được:
+3đường phân giác của tam giác đồng quy tại một điểm;
điểm đó cách đều 3 cạnh của tam giác.
+3đường trung trực của tam giác đồng quy tại một điểm;
điểm đó cách đều 3 đỉnh của tam giác.
+3đường trung tuyến của tam giác đồng quy tại một điểm (trọng tâm tam giác);
điểm đó cách đỉnh một khoảng bằng 2/3 đường trung tuyến xuất phát từ đỉnh đó
+3đường cao của một tam giác đồng quy tại một điểm (trực tâm của tam giác).
- Trong chương trình hình học lớp 9, học sinh lại biết thêm:
+ Giao điểm của 3 phân giác của tam giác là tâm đường tròn nội tiếp tam giác.
+ Giao điểm 3 đường trung trực là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác.
Với nội dung như thế học sinh chưa hiểu rõ được tính chất của trực tâm tam giác
như thế nào.
Vậy giao điểm của 3 đường cao của tam giác (trực tâm của tam giác) có tính chất gì
đặc biệt không? Có những bài toán liên quan đến trực tâm tam giác như thế nào?
Bài viết này tôi viết nhằm mục đích giúp các em trả lời câu hỏi đó.

B.nhận thức mới-giải pháp mới:
Khi dạy hình học lớp 9, thông qua một số bài tập, tôi đã cho học sinh tìm hiểu thêm
về tính chất của trực tâm tam giác, từ đó học sinh thấy được trực tâm tam giác cũng
có những tính chất rất đặc biệt và có nhiều bài toán hay liên quan đến trực tâm tam
giác; tạo cho học sinh tính say mê tìm tòi và hứng thú trong học tập.

Nội dung:
1/.Xét trực tâm tam giác trong 3 trường hợp:
-Tam giác vuông: -Tam giác nhọn: -Tam giác tù:








Cho HS rút ra nhận xét:
-Trực tâm tam giác vuông trùng với đỉnh góc vuông của tam giác
-Trực tâm tam giác nhọn nằm trong tam giác.
-Trực tâm tam giác tù nằm ngoài tam giác.
2/.Tìm hiểu trực tâm tam giác qua các bài toán cơ bản:
Bài toán 1: Gọi H là